• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 19/01/2013 - (4,704 lượt xem)

Bệnh nhân cần câu trả lời rõ ràng khi điều trị vô sinh nam

zim…4@yahoo.com

Kính gửi BS Nguyễn Thành Như,

Qua quá trình tìm kiếm thông tin, cháu được biết và đã tham khảo về trang web Nam khoa, một trang web thực sự hay và có nhiều thông tin hữu ích, giúp vợ chồng cháu có thêm hi vọng. Cháu rất mong được Bác Như tư vấn về tình trạng bệnh hiện tại của chồng cháu, cách điều trị để mang lại hiệu quả.

Vợ chồng cháu năm nay 29 tuổi, cưới nhau được 2 năm, chúng cháu có kế hoạch (dùng BCS) 6 tháng đầu do cháu tiêm phòng cúm và rubella. Sau đó, để tự nhiên hơn 1 năm mà chưa có con nên chúng cháu đã đi kiểm tra sức khỏe toàn diện, kết quả hai vợ chồng cháu bình thường. Khám chuyên sâu về sản khoa cho vợ: siêu âm kết quả bình thường, chu kỳ kinh của cháu đều, cháu cũng từng siêu âm đầu dò để soi trứng, khám phụ khoa (kết quả bình thường),

Khám cho chồng tại PKTA có các kết quả như sau:

+ Kết quả siêu âm tinh hoàn (tháng 4/2012): Hình ảnh siêu âm hai bên tinh hoàn bình thường.

+ Phiếu xét nghiệm máu (tháng 4/2012): LH = 10,7 IU/L; FSH = 6,9 IU/L; Prolactine = 147 mIU/L; Estradiol = 59 pg/ml; Testosterone = 28 nmol/l.

+ Phiếu xét nghiệm tinh dịch (tháng 4/2012): Tính chất vật lý: màu trắng trong, thể tích 0.3ml, hóa lỏng bình thường, độ quánh bình thường, pH = 6,0; Đặc điểm hình thái: Azoospermia, bạch cầu = 500.000; test Chlamydia: âm tính.

Từ đầu tháng 04/2012 chồng cháu theo khám chữa tại PKTA, được cho đơn thuốc 3 tháng uống sâm Alipas ngày 1 viên, tiêm Pomulin 600 2 ngày/mũi. Sau 3 tháng chồng cháu đến đó kiểm tra lại kết quả như sau:

+ Phiếu xét nghiệm tinh dịch đồ (tháng 06/2012): Tính chất vật lý: màu trắng sữa, thể tích 0,4ml, hóa lỏng > 60 phút, độ quánh bình thường, pH = 6,0; đặc điểm hình thái Azoospermia, Bạch cầu = 400.000

Bác sĩ tại đó chỉ định chọc hút mào tinh hoàn hai bên tìm tinh trùng, kết quả không thấy tinh trùng. Chúng cháu có hỏi nguyên nhân bệnh thì bác sĩ bảo cái đó không cần thiết và không trả lời, tiếp tục kê đơn thuốc uống và tiêm như trên 3 tháng nữa rồi đến kiểm tra lại. Hiện tại chồng cháu đã uống và tiêm xong đợt 2 (3 tháng), chuẩn bị đi kiểm tra TDĐ, nếu không có tinh trùng thì sẽ lại chọc hút mào tinh. Đọc các tư vấn của Bác Như trên web cháu được biết việc chọc hút mào tinh sẽ không tốt nên cháu cũng hoang mang lắm. Chồng cháu sống lành mạnh không hút thuốc lá, hạn hữu mới uống rượu bia, tập thể thao thường xuyên, và chưa bị quai bị.

Do không hiểu biết nên 1 lần (khoảng tháng 8/2011) chồng cháu đã kìm không xuất tinh luôn nên bị xuất tinh ngược dẫn đến viêm mào tinh hoàn, chồng cháu đã đến bệnh viện 19-8 điều trị và đã khỏi.

Xin Bác sĩ Như tư vấn giúp trường hợp của chồng cháu: liệu có khả năng điều trị để có con và nên điều trị theo hướng nào. Cháu có cần thiết phải đi chụp tử cung - vòi trứng không? Chúng cháu rất mong nhận được phản hồi của Bác.

Cháu cảm ơn Bác!

Chúc Bác nhiều thành công và hạnh phúc.

 

Chào bạn,

Về bên nữ tôi không chuyên khoa, bạn nên tham khảo một bác sĩ chuyên phụ khoa.

Về phía bên anh ấy, cả hai lần thử tinh dịch đều có kết quả là thể tích và pH tinh dịch rất thấp nên cho dù FSH của anh ấy hơi cao nhưng tôi nghĩ nhiều khả năng anh ấy có tắc ống phóng tinh. Nếu theo dõi kỹ các câu trả lời trên namkhoa.com, bạn sẽ thấy lời khuyên của tôi là không bao giờ nên chọc hút mào tinh, cho dù là một lần hay nhiều lần, vì kim chọc sẽ làm bể ống mào tinh, gây tắc ống mào tinh.

Anh ấy cần làm bây giờ là nên khám và xét nghiệm thêm để biết anh ấy có thật sự bị tắc ống không, tắc ở đâu, nối được không. Sinh thiết tinh hoàn là việc cần làm chứ không phải chọc hút mào tinh và dùng thuốc. 

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Cháu chào Bác Như!

Chúng cháu rất mừng và cảm ơn vì Bác đã dành thời gian trả lời thư và tư vấn giúp chúng cháu. Thực sự bây giờ cháu thấy rất bi quan và hoang mang.

Ngày 13/11/2012 chồng cháu đã đi kiểm tra TTĐ tại PKTA (lần 3) kết quả vẫn không có gì tiến triển: đặc điểm hình thái: Azoospermia; tính chất vật lý: màu trắng trong, thể tích 0,1ml, hóa lỏng bình thường, độ quánh bình thường, pH = 6,0, bạch cầu = 400.000.

Như hướng dẫn của Bác hôm nay chồng cháu đã xin nghỉ làm qua BVVĐ để khám và làm các xét nghiệm. Theo bác sĩ tại đây thì các xét nghiệm tinh dịch đồ và xét nghiệm máu là đã đủ, không phải xét nghiệm thêm, bác sĩ đoán nguyên nhân có thể suy tế bào sinh tinh và đưa ra 3 hướng điều trị :

1. Tiếp tục dùng thuốc uống và tiêm rồi khám lại

2. Chọc hút mào tinh hoàn tìm tinh trùng

3. Xin tinh trùng.

Cháu rất mong muốn có con của hai vợ chồng, không thể có con tự nhiên được thì dùng biện pháp khoa học để thụ tinh. Chồng cháu là con một và là cháu trưởng nên áp lực từ gia đình đang rất lớn Bác ạ, nếu gia đình mà biết được tình trạng bệnh của chồng cháu chắc bà và mẹ chồng cháu sẽ không chịu được mất vì gia đình rất kỳ vọng vào chúng cháu.

Tại BVVĐ không thực hiện sinh thiết tinh hoàn Bác ạ. Cháu đã tìm hiểu các nội dung bác tư vấn thấy rằng nếu theo hướng 1 hoặc 2 của bác sĩ tại BVVĐ thì không ổn, nếu không còn cách nào cứu chữa thì cháu mới dùng hướng điều trị 3.

Liệu giờ chồng cháu có thể chữa để có con được không ạ? Nếu kết quả sinh thiết có tinh trùng thì liệu chúng cháu có thể làm TTON luôn được không? Nếu không kịp thì chúng cháu có thể gửi trữ đông để thụ tinh nhân tạo trong thời gian phù hợp. Cháu năm nay 29 rồi, cháu sợ càng để lâu cơ hội thành công các ít.

Thưa Bác, để biết nguyên nhân chồng cháu không có tinh trùng, do có thực sự "tắc ống phóng tinh không, tắc ở đâu, nối được không" thì ở ngoài Hà Nội cháu cần đi làm thêm các xét nghiệm cụ thể nào và nên làm ở đâu để gửi kết quả vào cho Bác tư vấn giúp.

Cháu cảm ơn Bác nhiều.

 

Chào bạn,

Đọc mail của bạn tôi cũng thất vọng dùm các bạn. Tôi tin rằng các em học trò của tôi, dù chỉ mới làm nam khoa 1-2 năm sẽ xử trí có bài bản hơn nhiều. Giải pháp 1 không có cơ sở khoa học, chỉ tốn tiền vô ích. Tôi chẳng hiểu dựa trên cơ sở khoa học nào mà Alipas lại được tôn sùng như vậy trong khi thực chất đây chỉ là thực phẩm chức năng, không có tác dụng điều trị, không được bộ Y tế cho phép kê toa. Pomulin cũng không có tác dụng, theo các sách gối đầu giường Nam khoa. Giải pháp 2 là sai hoàn toàn về mặt khoa học. Giải pháp 3 là cứu cánh cuối cùng khi không thể chữa được.

Tôi không nghĩ các bạn cần làm thêm xét nghiệm gì nữa. Khi nào các bạn đến khám thì các bác sĩ trong này sẽ khám và chữa trị đúng bài bản, và điều quan trọng là nếu không chữa được cho các bạn thì các bác sĩ có câu trả lời rõ ràng vì sao và một lời khuyên cụ thể.

Chúc các bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả