• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 29/08/2013 - (2,248 lượt xem)

Bệnh nhân cần được biết về tác hại của chọc mào tinh

Doanq…68@gmail.com

Thưa Bác sĩ,

Em năm nay 37 tuổi, đã làm thụ tinh trong ống nghiệm hai lần nhưng không được. Trước đó em đã được TTCNMP (HVQY) xác định là bị tắc ống dẫn tinh (khi chọc tinh hoàn để lấy tinh trùng thì có, cứ 1 ml tinh trùng thì có 40 triệu tinh trùng, tỷ lệ di động là 5%).

Em muốn hỏi: liệu em có thể được phẫu thuật tái tạo lại ống dẫn tinh được không? Nếu được thì em có thể sinh con theo tự nhiên được không? Rất mong được Bác sĩ tư vấn sớm. Cảm ơn Bác sĩ.

 


Chào bạn,

Khi một bệnh nhân bị tắc ống dẫn tinh, dẫn tới không có tinh trùng thì cách chữa đầu tiên mà các bác sĩ cũng như mọi người nghĩ tới đầu tiên là tìm cách mổ nối thông lại ống dẫn tinh. Năm 1902, cha đẻ của ngành nam khoa, BS Martin người Mỹ, đã mổ nối thành công ống dẫn tinh-mào tinh, giúp bệnh nhân có con tự nhiên. Xin lưu ý là năm 1902, y học đã mổ nối ống dẫn tinh với mào tinh được rồi.

Tuy vậy, không phải ca nào mổ nối cũng thành công (tỉ lệ thành công là 80%), và để các bệnh nhân này có con thì mãi tới năm 1994, BS Nicopoullos mới tìm cách lấy tinh trùng từ trong mào tinh để làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Trước khi trả lời tiếp câu hỏi của bạn, xin bạn cho biết vì sao bạn và bác sĩ của bạn đã không chọn cách mổ nối (chi phí rẻ hơn, có con tự nhiên, hiệu quả cao và lâu bền) mà lại chọn thụ tinh trong ống nghiệm? Và khi làm thủ thuật chọc hút mào tinh, bạn có biết rằng cây kim chọc sẽ làm bể nát ống mào tinh đưa tới khả năng nối khó thành công không (cái hại của thủ thuật này đã được các bác sĩ chuyên về thụ tinh trong ống nghiệm của Mỹ khuyến cáo từ lâu nay)?

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Em cũng không biết, vì các bác sĩ của HVQY khi lấy tinh trùng bằng đường tự nhiên để xét nghiệm thì không thấy có tinh trùng nên phải chọc mào tinh hoàn. Tìm bằng đường này thì thấy có tinh trùng nên họ nói là em bị tắc ống dẫn tinh.

Bây giờ em có thể được mổ nối lại không? Chi phí và thời gian phẫu thuật cụ thể như thế nào ạ? Em ở tận Hà Nội.

 

Vì bạn đã bị chọc mào tinh rồi nên bạn cần được mổ thám sát bìu để xem còn có hy vọng nối hay không.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả