• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 30/08/2014 - (2,306 lượt xem)

Chỉ mổ tĩnh mạch tinh thôi

Ha….93@gmail.com


Kính chào Bác,

Cháu có chút tò mò muốn tìm hiểu về phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh. Cháu đọc nhiều trên diễn đàn Nam khoa được biết, sau phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh thì có một số bệnh nhân đã hết giãn tĩnh mạch tinh nhưng vẫn còn thấy đau tinh hoàn do chưa cắt thần kinh tinh hoàn.

Vậy cho cháu hỏi, phẫu thuật cắt thần kinh tinh hoàn là như thế nào ạ? Cái dây thần kinh ấy có chức năng gì? Nếu phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh xong mà lại phải đi cắt thần kinh tinh hoàn thì phải mổ bìu ra tiếp ạ? Nếu khi mổ giãn tĩnh mạch tinh mà yêu cầu bác sĩ cắt luôn dây thần kinh tinh hoàn thì có sao không ạ?

Cháu cũng bị mắc bệnh giãn tĩnh mạch tinh nên có vài điều tò mò như vậy muốn nhờ Bác tư vấn cho cháu.

Trân trọng cảm ơn Bác!

 


Chào bạn,

Đau tinh hoàn sau mổ giãn tĩnh mạch tinh chủ yếu do mổ chưa hết bạn à, vẫn còn tĩnh mạch giãn bị bỏ sót. Điều này phụ thuộc vào kỹ thuật mổ và tay nghề bác sĩ mổ. Vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên ngả bẹn - bìu giúp hạn chế tối đa sót tĩnh mạch tinh giãn. Chỉ có một số ít trường hợp là đau mãn tính dù đã điều trị hết giãn tĩnh mạch tinh.

Không phải là 1 dây mà là 2 dây chính và các nhánh nhỏ của 2 dây thần kinh này giữ nhiệm vụ tiếp nhận cảm giác của tinh hoàn. Cắt thần kinh thừng tinh (chứ không phải cắt thần kinh tinh hoàn) chỉ mổ ngả bẹn, không mổ ngả bìu.

Vì phẫu thuật cắt thần kinh thừng tinh phức tạp hơn rất nhiều so với mổ tĩnh mạch tinh giãn, dễ gây biến chứng chảy máu và teo tinh hoàn do làm tổn thương động mạch tinh hoàn, vì vậy không nên "bạo tay" quá. Nếu bạn bị đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh thì chỉ nên mổ giãn tĩnh mạch tinh thôi. Hãn hữu mới phải mổ lại để cắt thần kinh thừng tinh.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả