• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 25/03/2015 - (2,229 lượt xem)

Đau bìu mỗi nơi nói một kiểu

Tha…nd@pe...com

Kính gửi TSBS Nguyễn Thành Như!

Thưa Bác sĩ, cháu năm nay 26 tuổi, bị đau tinh hoàn bên phải. Cháu chữa nhiều lần ở nhiều nơi mà vẫn không khỏi, mỗi nơi chẩn đoán một khác. (Cháu ăn uống điều độ, chơi thể thao, mặc quần lót không quá chặt, không có quan hệ tình dục không an toàn). Cháu xin kể bệnh của cháu, mong Bác sĩ giúp ạ.

- Khoảng gần cuối năm 2012, cháu bị đau tinh hoàn bên phải (đau tức và cảm thấy bên phải nóng hơn bên trái rõ rệt). Cháu đến BVBD khám thì bác sĩ kê đơn thuốc về uống (trong đó có thuốc Daflon 500mg, còn lại cháu không nhớ), sau khi uống hết thuốc thì khỏi.

- Đến tháng 8/2013 cháu bị đau lại (vẫn triệu chứng cũ, thấy đau và nóng tinh hoàn phải, khi ngồi thì đau và nóng nhiều hơn so với đi lại, chơi thể thao). Đến BVBD, bác sĩ chẩn đoán cháu bị giãn tĩnh mạch tinh nhẹ (kết quả siêu âm Doppler bình thường, bác sĩ có thăm khám bằng tay). Bác sĩ cho uống: Daflon 500mg; vitamin E 400, Broxicam 20mg uống trong 2 tuần. Bác sĩ bảo sau khi uống hết thuốc mà thấy khỏi thì không phải tái khám. Và sau khi uống hết thuốc cháu thấy khỏi nên không đi khám lại nữa.

- Đến tháng 11/2013, cháu lại đau lại. Khi đó vào ngày cuối tuần, bệnh viện không khám Nam Khoa nên cháu đến phòng khám tư. Tại đây bác sĩ có thăm khám bằng tay và cho siêu âm Doppler, thử máu, nước tiểu, nhưng tất cả đều bình thường. Bác sĩ kết luận cháu bị viêm mào tinh và giãn tĩnh mạch tinh nhẹ, cho thuốc: Doxycycline 100mg; Meloxicam 7,5mg; Lansoprazol 30mg; Daflon 500mg; uống trong 17 ngày. Nhưng sau khi uống hết thuốc, cháu vẫn không thấy khỏi. Khi đó cháu quay lại BVBD (có đưa cho bác sĩ xem các sổ khám bệnh trước), bác sĩ cho thử tinh dịch đồ thì kết quả là:

A. Tiến tới nhanh=1%, (trị số tham khảo: A>25%)

B. Tiến tới chậm=7%, (A+B>50%)

C. Không tiến tới=20%

D. Tỉ lệ sống=30% (>75%), Hình dạng bình thường=3% (>15%). Còn các chỉ số khác đều bình thường.

Bác sĩ cho uống daflon 500 và một số thuốc kháng sinh (cháu không nhớ tên), khoảng 2 tuần, dặn nếu khỏi thì không phải tái khám. Sau khi uống hết thuốc thì cháu khỏi, đi thử tinh dịch đồ lại thì được kết quả như sau:

PR-tiến tới=27% (chuẩn WHO>32%); NP-Không tiến tới=12% (PR+NP>40%)

Tỉ lệ sống=47% (chuẩn>58%); Hình dạng bình thường=2% (chuẩn>4%). Các chỉ số khác bình thường.

- Đến ngày 3/2/2014 thì cháu lại bị lại. Khi đó cháu đang nghỉ tết ở Hà Nội nên cháu đến BV YDCT khám. Bác sĩ khám và lấy chất màu trắng ở đầu dương vật làm thí nghiệm thì phát hiện có vi khuẩn gram-, bác sĩ kết luận Viêm tinh hoàn mãn tính và cho dùng 14 lọ Rocephin 1g (tiêm trong 7 ngày); 10 viên Ciprofloxacin 500mg; 40 viên Vitamin C và 10 thang thuốc Đông y. Sau khi dùng hết thuốc, cháu có thấy đỡ hơn nhưng thỉnh thoảng vẫn thấy tức tinh hoàn phải và kèm theo mỏi chân bên phải.

Hết Tết, cháu vào lại Sài Gòn và đến BVĐHYD khám, kết quả siêu âm Doppler, thử nước tiểu đều bình thường. Bác sĩ kết luận không bị sao cả, đau do cơ học, do ngồi nhiều và không cho thuốc về uống. Chỉ bảo về ngồi ít, 6 tháng sau khám lại.

Nhưng giờ thỉnh thoảng cháu vẫn thấy tức tinh hoàn bên phải và kèm theo là mỏi chân phải (mỏi giống như lâu ngày đi bộ nhiều hoặc leo núi). Vậy giờ cháu phải làm sao, cháu bị bệnh gi? Chữa ở đâu để khỏi hẳn bệnh? Giờ cháu rất lo lắng, sợ sau này sẽ bị vô sinh, nên không yên tâm làm việc, học hành..

Cháu cám ơn nhiều.

Chào bạn,

Không có bệnh đau bìu cơ năng bạn à. Bệnh viện lớn như BVĐHYD mà dùng từ này thì thật là buồn cười, vì chẳng có sách vở chuyên khoa nào lại có bệnh này. Bạn có một tình trạng mà y học gọi là đau bìu mãn tính. Liệu bạn có bị viêm mào tinh không? Tôi nghĩ là không, qua các triệu chứng bạn kể. Viêm mào tinh thì bìu bên đó to, đau liên tục, đau nhiều. Tôi nghĩ bạn bị giãn tĩnh mạch hơn với mức độ nhẹ (độ 1) hay vừa (độ 2) nên khó phát hiện nếu bác sĩ khám không kỹ. Có thể giãn tĩnh mạch đã làm tinh trùng của bạn hơi yếu.

Theo tôi, bạn cần đi khám nam khoa lại, nhờ bác sĩ khám kỹ bìu, và thử tinh dịch lại xem thế nào. Nếu đúng là giãn tĩnh mạch tinh, đau dai dẳng, tinh trùng yếu thì bạn nên mổ.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả