• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 03/06/2013 - (2,729 lượt xem)

Đau tức thành đau rát

Ducn…03@gmail.com

Kính chào Bác sĩ Như!

Thông qua trang namkhoa.com, cháu biết được phòng khám của Bác sĩ và muốn hỏi một số vấn đề, xin Bác sĩ trả lời giúp cháu.

Cháu năm nay 30 tuổi. Hồi tháng 6/2011 cháu bị đau tinh hoàn, cứ ngồi lâu là đau tức. Cháu đi khám ở BVBD thì bác sĩ nói cháu bị giãn tĩnh mạch tinh (bên trái) và chỉ định phẫu thuật vào tháng 9/2011. Sau mổ 3-4 tháng cháu vẫn thấy đau, thử tinh dịch đồ cũng không thấy cải thiện. Cháu đến tái khám lại BVBD thì bác sĩ nói bệnh của cháu mổ không khỏi và khuyên cháu lấy vợ sớm (hiện giờ cháu vẫn chưa có vợ). Sau đó cháu ra Hà Nội khám ở BVNH-HM Hà Nội, bác sĩ ở đây lại chỉ định cháu mổ. Hiện nay cháu đã mổ được 5 tháng mà vẫn thấy đau như trước khi phẫu thuật. Vừa rồi cháu đến BVTD thử tinh dịch đồ, kết quả: mật độ là 49, tỉ lệ sống là 43, như vậy cháu có thể có con tự nhiên được không ạ?

Khi cháu ngồi lâu hay đi xe máy là đau tức ở tinh hoàn lắm, nhất là bên trái. Cháu rất buồn, giờ cháu muốn tới phòng khám của Bác sĩ để Bác sĩ khám giúp cháu. Hai lần phẫu thuật tốn kém quá, nhà cháu cũng không khá giả. Bệnh vậy nên cháu cũng không đi làm được.

Rất mong Bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu xin chân thành cảm ơn. (Cháu gởi toàn bộ kết quả hai lần khám bệnh trước cho Bác sĩ xem).

 

Chào bạn,

Tôi đã xem kết quả bạn gởi. Như vậy, lần đầu bạn được mổ vì đau bìu và tinh trùng yếu do giãn tĩnh mạch tinh. Khoảng 10-20% trường hợp sau mổ bệnh nhân vẫn bị đau tinh hoàn, khi đó cách điều trị là cho bệnh nhân dùng thuốc uống trị đau. Nếu dùng thuốc không giảm thì bệnh nhân được xem là bị hội chứng đau tinh hoàn mạn tính và cách chữa là vi phẫu thuật cắt thần kinh tinh hoàn. Tôi không rõ bạn mổ lần thứ hai là mổ gì.

Về tinh dịch đồ, sau mổ giãn tĩnh mạch tinh 3-6 tháng (đôi khi 1-2 năm) thì tinh dịch đồ sẽ cải thiện. Tinh dịch đồ của bạn hiện đã có cải thiện, và bạn có thể có con tự nhiên được rồi nếu lấy vợ.

Theo tôi, bạn nên ngâm mông nước ấm mỗi tối khoảng 15 phút trong 1-2 tháng xem sao. Bạn cũng nên dùng thuốc giảm đau (nên hỏi trực tiếp bác sĩ nào khám cho bạn).

Chúc bạn mau khỏe.

TS BS Nguyễn Thành Như

Cháu cám ơn Bác nhiều ạ.

Trước Tết cháu đến BVTD khám, bác sĩ ở đó cho uống thuốc đau thần kinh, cháu uống thuốc 2 tuần cũng không thấy bớt đau.

Bây giờ tinh dịch đồ của cháu đã cải thiện, nhưng cháu vẫn còn rất đau tinh hoàn (nhất là khi ngồi lâu hay ngồi xe máy, cảm giác rất đau, tức và nóng ở tinh hoàn, khi quan hệ xuất tinh thì 1- 2 ngày sau đau ê ẩm).

Bác cho cháu hỏi:

-Nếu cháu uống thuốc mà không bớt thì cháu có phải phẫu thuật lần nữa để cắt dây thần kinh tinh hoàn không?

-Khi ngâm mông vào nước ấm thì cháu có ngâm cả tinh hoàn hay chỉ ngâm mông thôi?

-Nếu cháu bị vấn đề về thần kinh tinh hoàn thì sao ngồi lâu lại bị nóng tinh hoàn ạ?

Rất mong thư hồi âm của Bác. Cháu cảm ơn Bác nhiều.


- Cảm giác nóng bìu và nóng rát mặt trong đùi có thể do tổn thương thần kinh cảm giác trong quá trình mổ giãn tĩnh mạch tinh gây ra.

- Bạn ngâm cả bìu.

- Nếu sau vài tuần mà không giảm đau, giảm nóng thì có thể bạn cần mổ cắt thần kinh cảm giác tinh hoàn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả