• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 22/02/2013 - (2,717 lượt xem)

Dễ lầm đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh với đau bìu do lao tinh hoàn

tuco….89@gmail.com


Kính chào Bác sĩ!

Em là P.V.T., 24 tuổi, hiện đang sống ở BMT - tỉnh ĐắkLắk. Cách đây gần 2 tháng, em bị triệu chứng xuất tinh ra máu (màu nâu rỉ sét), căng tức bàng quang và nhức nhẹ ở tinh hoàn trái. Em có đi điều trị thì sau khoảng 1 tháng, chứng xuất tinh ra máu hết, không còn căng bàng quang nhưng tinh hoàn trái vẫn nhức, hai bên bẹn có hiện tượng mỏi mỏi và hơi nhức nhẹ. Em đi tái khám lại thì bác sĩ chẩn đoán em bị lao tinh hoàn và kê đơn thuốc lao để em uống (em chưa mua thuốc uống). Nghe tới lao là sợ rồi, nhất lại là lao tinh hoàn, trước giờ em chỉ nghe nói tới lao phổi thôi. Em xuống bệnh viện Phạm Ngọc Thạch khám thì bác sĩ cũng không kết luận được gì và bảo em qua BVBD. Em đi khám ở phòng mạch tư thì bác sĩ T. chẩn đoán em bị giãn tĩnh mạch tinh, cho em một số loại thuốc giảm đau và bảo em đi xét nghiệm tinh dịch đồ. Sau khi xét nghiệm tinh dịch đồ thì kết quả của em lại không có tinh binh nào cả. Như vậy liệu có phải do em bị viêm mào tinh hoàn hay viêm tinh hoàn mà tinh binh của em bi tiêu diệt hết không, thưa Bác sĩ? Liệu tinh hoàn của em có khả năng sinh tinh nữa không, thưa Bác sĩ? Bác sĩ T. bảo em có 2 khả năng: một là em bị tắc (có thể đi phẫu thuật và điều trị), hai là em bị vô sinh. Hiện em rất lo về vấn đề này.

- Nếu em rơi vào trường hợp 1 thì thời gian phẫu thuật càng sớm càng tốt hay sao, thưa Bác sĩ?

- Nếu em rơi vào trường hợp 2 thì có phương pháp nào giúp em có thể có con sau này không, thưa Bác sĩ?

Em rất mong nhận được thư trả lời của bác sĩ.

Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,

Vi trùng lao không chỉ gây bệnh ở phổi mà còn có thể gây bệnh lao ở xương, màng não, thận, tinh hoàn...Lao mào tinh - tinh hoàn là một bệnh hiếm gặp, dễ nhầm với viêm mào tinh do vi trùng thường vì cùng có đau bìu, xuất tinh máu. Khám bệnh là cách tốt nhất để biết có lao hay không. BS T. đã khám cho em rồi và không thấy lao thì tôi nghĩ em không phải bị lao mào tinh - tinh hoàn đâu. Bây giờ em xét nghiệm tinh dịch thì không có tinh trùng, như vậy, ngoài giãn tĩnh mạch tinh ra, em còn có thể bị thêm:

1. Trước đây em bị viêm mào tinh, bệnh đã khỏi nhưng để lại di chứng là sẹo làm tắc mào tinh, tắc ống dẫn tinh hai bên.

2. Hai tinh hoàn của em bị hư vì lý do gì đó. Giãn tĩnh mạch tinh cũng có thể làm hư hai tinh hoàn.

Em cần đi khám lại và làm thêm xét nghiệm tinh dịch một lần nữa, các xét nghiệm nội tiết sinh dục. Từ đó các bác sĩ mới có hướng chữa trị cho em.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả