• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 05/06/2015 - (4,648 lượt xem)

Hãy chữa trị vô sinh theo đúng qui trình

phu...th@gmail.com

Kính gửi TS. BS Nguyễn Thành Như,

Cháu sinh năm 1987, chồng cháu sinh năm 1983, hiện đang sống tại Hà Nội. Chúng cháu kết hôn được gần 3 năm và cháu chưa có thai lần nào. Tháng 12/2012, vợ chồng cháu chủ động đi làm tinh dịch đồ tại trường ĐH Y Hà Nội, kết quả là chồng cháu không có tinh trùng, điều này đã khiến vợ chồng cháu suy sụp. Bản thân cháu là Dược sĩ, nhưng khi nhận kết quả này cũng rất hoang mang. Tháng 5/2013, chồng cháu có đi khám tại TTNH, BVHNVĐ. Kết quả xét nghiệm lần này vẫn là Azoo (cháu đã chụp lại và gửi file đính kèm theo mail này tới bác sĩ). Bác sĩ tại BVVĐ đã kê đơn thuốc cho chồng cháu, cháu cũng biết phần lớn đơn này là thực phẩm chức năng, nhưng vì cảm giác tuyệt vọng như đi vào đường cùng, nên cháu vẫn cố gắng tuân thủ điều trị theo bác sĩ. Tuy nhiên, tâm lý của chồng cháu lại không tốt, và anh ấy chỉ uống được hơn 1 tháng thì bỏ thuốc. Sau một thời gian dài cháu cố gắng thuyết phục thì hiện nay chồng cháu đã có thái độ tích cực hơn và quyết tâm đi khám chữa. Cháu có liên hệ với bác sĩ bên BVVĐ thì bác sĩ ở đó nói bước tiếp theo sẽ phải chọc mào tinh hoàn tìm tinh trùng. Theo những thông tin cháu đọc trên website của Bác thì không nên chọc mào tinh hoàn sớm. Hiện tại cháu đang không biết nên như thế nào. Bác sĩ có thể xem hồ sơ của chồng cháu và tư vấn giúp cháu:

1. Việc nồng độ Fructose trong tinh dịch rất thấp có định hướng nguyên nhân do đâu không ạ?

2. Kết quả siêu âm thấy màng tinh hoàn có nốt vôi hóa đường kính 3mm ảnh hưởng tới việc sinh tinh như thế nào ạ?

3. Các kết quả cận lâm sàng như vậy có định hướng cho Bác sĩ nguyên nhân vô tinh của chồng cháu có thể là do đâu ạ?

4. Chồng cháu có nên đến BVVĐ để làm thủ thuật chọc mào tinh hoàn không ạ?

Cháu rất mong nhận được hồi âm từ Bác sĩ. Cháu xin chân thành cảm ơn Bác sĩ ạ.

 

Chào bạn,

Để tôi có thể tư vấn cho  bạn, bạn cần gởi hồ sơ đúng theo qui định:
http://namkhoa.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1893:tr-li-cac-thc-mc-nam-khoa&catid=123:vn--khac&Itemid=18

TS BS Nguyễn Thành Như

Kính gửi TS BS Nguyễn Thành Như,

Lời đầu tiên cháu xin chân thành cảm ơn Bác sĩ đã gửi mail trả lời cháu. Sau nữa, cháu cũng gửi tới Bác sĩ lời xin lỗi vì đã gửi mail chưa đúng quy định. Cháu gửi lại mail này với hình ảnh các kết quả xét nghiệm chụp đầy đủ. Cháu cũng đã tìm thấy và chụp lại gửi Bác phiếu kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ và miễn dịch chồng cháu làm tại bộ môn Mô Phôi - ĐH Y Hà Nội ngày 4-1-2013.

Cháu xin tóm tắt lại kết quả xét nghiệm:

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Ngày 4/1/2013

Ngày 24/5/2013

Màu

Trắng sữa

Trắng sữa

Thể tích (ml)

1.5

0.5

Hóa lỏng (>30aaaaaaaaaa)

BT

30

Độ quánh (0,1+)

BT

BT

pH

7.5

5

Mật độ

Azoo

Azoo

Bạch cầu

-

200000


Xét nghiệm hóa sinh tinh dịch ngày 24/5/2013

Kẽm (Zn): 22.0 mg/dl

Fructose: 0.6mg/ml

Xét nghiệm nội tiết tố:

LH (UI/L)

2.4

FSH (UI/L)

2.8

Prolactin (mUI/L)

69

Estradiol (pg/L)

43

Testosterone (nmol/L)

14.5

β HCG (mUI/L)

1

Siêu âm tinh hoàn cho thấy màng tinh hoàn có nốt vôi hóa đường kính 3mm.

Mong nhận được hồi âm từ Bác sĩ. Cháu xin cảm ơn.

Chào bạn,

1. Nồng độ Fructose trong tinh dịch rất thấp thì có nhiều khả năng anh ấy bị vô tinh do tắc ống phóng tinh hay do bất sản hai ống dẫn tinh và hai túi tinh. Ngày nay, ít ai còn sử dụng xét nghiệm này vì tính chuyên biệt không cao. Thay vào đó, người ta dùng siêu âm ngả trực tràng để đánh giá hai túi tinh rõ hơn.

2. Không ý nghĩa gì hết.

3. Chỉ cần dựa trên tinh dịch đồ, tôi nghĩ rất nhiều khả năng anh ấy bị vô tinh do tắc hai ống phóng tinh hay bất sản hai ống dẫn tinh.

4. Nếu bác sĩ khám khẳng định anh ấy bị vô tinh do bất sản ống dẫn tinh thì có thể chọc mào tinh để tìm tinh trùng. Nếu chọc mào tinh mà có tinh trùng thì tức là hai tinh hoàn anh ấy có sinh tinh nhưng sinh tinh tốt hay yếu thì không biết được. Nếu chọc mào tinh mà không có tinh trùng rồi kết luận hai tinh hoàn không sinh tinh (tôi đã gặp những trường hợp bệnh nhân như vậy) là sai hoàn toàn vì có 10-20% trường hợp tinh hoàn sinh tinh tốt nhưng chọc mào tinh không có tinh trùng vì mào tinh bị xơ chai hay mào tinh quá nhỏ. Nếu bác sĩ không khẳng định 100% anh ấy bị bất sản ống dẫn tinh hai bên thì không bao giờ nên chọc mào tinh.

Sinh thiết tinh hoàn chính xác hơn nhiều, là biện pháp được các nơi trên trái đất này áp dụng trừ các bệnh viện tại miền Bắc nước ta.

Tóm lại, theo tôi anh ấy bị vô tinh do tắc, rất nhiều khả năng là tinh hoàn sinh tinh bình thường. Anh ấy cần làm thêm siêu âm hai túi tinh, phẫu thuật sinh thiết hai tinh hoàn và thám sát bìu xem vì sao bị tắc và tắc tại đâu, liệu có nối được không. Nếu nối được thì phẫu thuật được tiến hành cùng lúc. Nếu không nối được thì con đường có con duy nhất của anh ấy là thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng được trích từ tinh hoàn hay mào tinh, với điều kiện sinh thiết hai tinh hoàn có tinh trùng.

Qui trình điều trị vô tinh đã được chuẩn hóa trên toàn thế giới, bạn có thể tham khảo trên các website của AUA hay ASRM (tiếng Anh) hay tham khảo các sách tôi đã viết, namkhoa.com. Thuốc vô nghĩa, thực phẩm chức năng càng vô nghĩa hơn. Provironum uống vào chỉ làm tinh hoàn yếu thêm chứ không khỏe lên.

Chúc vợ chồng bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả