• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 15/03/2016 - (3,241 lượt xem)

Mất cả hai tinh hoàn

Tra…50@gmail.com

Xin chào Bác sĩ Như,

Tôi có một đứa con trai duy nhất, năm nay 25 tuổi. Mẹ cháu mất sớm, cháu đi học đại học ở trên thành phố, lâu lâu bố con tôi mới đoàn tụ. Lần gặp nhau gần đây nhất, tôi thấy cháu cư xử không bình thường lắm, hình như đang giấu tôi chuyện gì đó. Một lần tình cờ, tôi phát hiện ra rằng cháu… đã phải bị phẫu thuật cắt bỏ hai tinh hoàn. Nó vẫn chưa biết tôi biết chuyện ấy.

Từ nhỏ, tôi rất yêu và quan tâm đến cháu và tôi cũng chẳng có ý định đi bước nữa. Cháu cũng hiểu và hay đùa rằng khi nào gây dựng được sự nghiệp, nó sẽ kiếm một cô vợ ngoan và sẽ sinh con trai để còn nối dõi cho bố. Cháu thích chơi thể thao từ nhỏ. Cách đây không lâu, cháu bị chấn thương lúc đang chơi. Tôi chỉ được cháu bảo rằng đó chỉ là chấn thương nhẹ thôi. Nhưng giờ tôi đoán chắc là chính vì chấn thương ấy mà cháu phải phẫu thuật bỏ đi hai tinh hoàn. Tôi biết nó sợ tôi buồn nên không cho tôi biết chuyện ấy.

Nhưng là một người gần gũi duy nhất với cháu từ nhỏ, tôi chỉ muốn cháu không cảm thấy xa cách tôi. Tôi muốn giúp cháu. Vì thế, tôi muốn gửi câu hỏi này đến Bác sĩ giải đáp cho tôi:

- Những hệ quả nào có thể xảy ra với một người đàn ông nếu bị mất hoàn toàn hai tinh hoàn (dương vật vẫn lành lặn) ở độ tuổi trưởng thành?

 - Về mặt sự phát triển cơ thể, những nguy cơ bệnh tật có thể gặp phải, ảnh hưởng về mặt tinh thần, và cách để hạn chế những hệ quả không mong muốn ấy?

Hiện giờ theo tôi tìm hiểu thì chỉ biết rằng vô sinh là điều không thể tránh khỏi nhưng chi tiết hơn thì chưa rõ, vì thế mong Bác sĩ giải đáp để tôi có thể chủ động giúp con tôi.

Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ.

Chào ông,

Chấn thương tinh hoàn nặng đến mức phải cắt bỏ hai tinh hoàn thì cả đời làm bác sĩ tôi chưa gặp và chưa nghe thấy. Vết thương nặng do tai nạn giao thông hay bom đạn có thể gây hư hại nặng hai tinh hoàn, nhưng thường vẫn có thể giữ được phần nào tinh hoàn nếu bệnh nhân được phẫu thuật bởi một bác sĩ chuyên khoa giỏi.
Mất hai tinh hoàn khi cơ thể đã lớn thì chắc chắn là bị vô sinh nhưng ham muốn tình dục, sự cương cứng và khả năng giao hợp vẫn có thể duy trì do nội tiết nam giới vẫn được hai tuyến thượng thận tiết ra. Ông có thể tìm hiểu thêm qua namkhoa.com hay các sách tôi đã viết.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả