• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 29/05/2014 - (2,085 lượt xem)

Tắc ống phóng tinh

Lyhu…30@gmail.com

Chào Bác sĩ Như!

Tôi tên là L., 30 tuổi, ở Hậu Giang. Tôi và ông xã có đến phòng mạch của Bác sĩ khám, được Bác sĩ chẩn đoán là giãn tĩnh mạch tinh hai bên và bị tắc ống phóng tinh. Năm vừa rồi, ông xã có đến Bác sĩ phẫu thuật nang mào tinh bên trái và giãn tĩnh mạch tinh hai bên.

Vậy xin hỏi Bác sĩ: ông xã tôi có khả năng bị tắc mào tinh hay không? Ba bộ phận: ống phóng tinh, mào tinh và túi tinh có liên quan gì với nhau không? Ông xã tôi phẫu thuật hai lần, khả năng phục hồi bao nhiêu phần trăm? Và thời gian bình phục khoảng bao lâu để có thai tự nhiên? Xin cám ơn Bác sĩ. Xin trân trọng kính chào!

 

Chào bạn,

Bạn scan toàn bộ giấy gởi tôi xem, kể cả giấy ra viện năm ngoái, tôi sẽ trả lời cụ thể.

Đây là hồ sơ bệnh của ông xã tôi. Nhờ Bác sĩ tư vấn giúp!

Chào bạn,

Ông xã bạn không phải do tôi phẫu thuật mà được bác sĩ Thuấn mổ năm ngoái vì vô tinh kèm giãn tĩnh mạch tinh. Bác sĩ Thuấn đã được tôi hướng dẫn kỹ lưỡng về kỹ thuật mổ. Tôi muốn xem giấy ra viện để biết bác sĩ Thuấn ghi nhận như thế nào lúc mổ. Vì không còn giấy ra viện nên tôi dự đoán: bác sĩ Thuấn đã cột tĩnh mạch tinh hai bên vi phẫu ngả bẹn - bìu cho anh ấy và sinh thiết hai tinh hoàn. Anh ấy không bị tắc mào tinh. Kết quả sinh thiết cho thấy hai tinh hoàn sinh tinh rất tốt.

Khoảng 30% mổ giãn tĩnh mạch tinh không hiệu quả. Khi đó bệnh nhân sẽ được khuyên điều trị bằng biện pháp khác. Sau mổ gần 1 năm, chồng bạn vẫn không có tinh trùng lại, như vậy trường hợp của anh ấy phẫu thuật mổ giãn tĩnh mạch tinh không hiệu quả. Khi xem hồ sơ anh ấy mới làm, tôi thấy anh ấy có dấu hiệu của tắc ống phóng tinh nên tôi có khuyên anh ấy hoặc đi làm phẫu thuật cắt đốt nội soi ống phóng tinh (tỉ lệ thành công là 60%), hoặc làm thụ tinh trong ống nghiệm để có con (30% thành công).

Để đi từ tinh hoàn ra ngoài, tinh trùng cần đi qua một Đường Dẫn Tinh, bắt đầu nằng các Ống Xuất (1cm), đến Mào tinh (3-4cm), rồi đến Ống Dẫn Tinh (30cm, chạy từ trong bìu, chui vào bụng) và tận cùng bằng Ống Phóng Tinh (1cm). Tắc một trong bốn đoạn trên đều gây ra vô tinh.  Ống Phóng Tinh nằm sâu trong bụng, ngay dưới bàng quang mà chỉ có phẫu thuật nội soi mới làm ống này thông thương được.

Tôi cũng như các bác sĩ khác chỉ cho bệnh nhân lời khuyên, còn quyết định có điều trị hay không, điều trị như thế nào, nhờ bác sĩ nào phẫu thuật là quyết định của bệnh nhân. Hiện tại, chồng bạn hoặc đi mổ nội soi ống phóng tinh hoặc đi làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Chúc hai bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả