• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 26/11/2012 - (3,677 lượt xem)

Vì sao ngày càng ít bác sĩ mổ giãn tĩnh mạch tinh bằng nội soi?

gialai...@gmail.com

Chào Bác sĩ,

Con năm nay 19 tuổi. Khoảng 1 năm trở lại đây, con thường xuyên bị đau, tức, nóng bìu hai bên tinh hoàn. Ngoài ra con còn bị đau lưng nữa (đau bìu bên nào thì đau lưng bên đó). Đi khám ở BVBD thì được chẩn đoán là giãn tĩnh mạch tinh hai bên (bên trái nặng hơn) và phải mổ, nên ngày 22/7/2012 con đã mổ "nội soi cột tĩnh mạch tinh". Sau mổ, bác sĩ nói bên trái của con phải cột 4 tĩnh mạch, còn bên phải thì cột 1 tĩnh mạch. Nhưng sau mổ tới giờ con vẫn bị đau bìu như bình thường, tình hình chưa có tiến triển gì. Con thấy tinh hoàn trái xệ hơn so với tinh hoàn phải, tinh hoàn trái thường nằm ngang còn tinh hoàn phải thì đứng thẳng (trước mổ đã bị vậy rồi). Không biết nguyên nhân bệnh của con là do tinh hoàn xệ hay là do giãn tĩnh mạch tinh?

Mong Bác sĩ giải đáp giúp con với.

 

Chào bạn,

12 năm trước tôi cũng từng mổ giãn tĩnh mạch tinh bằng nội soi ổ bụng. Tuy nhiên, phương pháp mổ nội soi cột tĩnh mạch tinh đã dần dần bị lãng quên và tụt hậu so với vi phẫu thuật trong điều trị bệnh giãn tĩnh mạch tinh vì phẫu thuật nội soi tiềm ẩn nguy cơ tai biến nặng có thể chết người (thủng ruột...) so với vi phẫu thuật và hiệu quả điều trị thấp hơn hẳn vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh (phẫu thuật nội soi chỉ cột được các tĩnh mạch tinh trong, không cột được các tĩnh mạch tinh ngoài, tĩnh mạch bìu; vi phẫu thuật ngả bẹn-bìu cột được hết các tĩnh mạch tinh này). Vì vậy, nếu vị bác sĩ nào biết thực hiện vi phẫu thuật thì sẽ không còn làm phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh nữa. Tình hình chung trên thế giới hiện nay là ngày càng ít bệnh nhân được điều trị giãn tĩnh mạch tinh bằng phẫu thuật nội soi.

Hiện tượng đau bìu vẫn còn sau mổ của bạn có thể do còn sót tĩnh mạch bị giãn chưa được cột, hoặc do bạn bị đau bìu vì lý do khác chứ không phải do giãn tĩnh mạch tinh. Tôi không khám cho bạn trước mổ nên không trả lời được lý do vì sao bạn bị đau bìu. Bạn nên hỏi trực tiếp vị bác sĩ đã mổ cho mình.

 

Con cám ơn Bác sĩ đã trả lời ạ.

Trước khi mổ, con cũng có tìm kiếm thông tin trên mạng và con có hỏi bác sĩ mổ cho con là tại sao không mổ vi phẫu thì bác sĩ đó giải thích: đó là phương pháp mới đã mổ được cho gần 50 người và chuẩn bị làm báo cáo khoa học gì đó... Giờ không hiểu sao tinh hoàn phải của con (bên được thắt một tĩnh mạch) mặc dù bị nhẹ hơn nhưng lại sưng to gần bằng quả trứng gà, gây cảm giác đau nhức và khó chịu. Sau mổ, con chưa thấy có tiến triển gì mà cảm giác còn trầm trọng hơn, tinh hoàn hai bên thường xuyên bị đau và sưng. Hôm nay con đã thử thủ dâm (lần đầu tiên trong đời con thủ dâm) để kiểm tra thì thấy tinh dịch của mình màu vàng đục, và không hiểu sao thủ dâm chưa được 30 giây là đã xuất tinh, tinh dịch cũng không được nhiều. Có một điều lạ là sau khi thủ dâm thì con thấy tinh hoàn có cảm giác nhẹ hơn, cơn đau cũng có giảm chút ít. Giờ con cũng không biết sao nữa. Bác sĩ ơi, con có bị vô sinh không? Giờ con có thể mổ lại lần nữa được không? Trung bình một ca vi phẫu thuật là bao nhiêu ạ? Nhà con nghèo lắm, anh con bị bướu vừa đi mổ ở Đà Nẵng, giờ thì đến phiên con mổ cái này nhưng chưa được gì cả.

Mong Bác sĩ giúp con. Con xin cám ơn Bác sĩ một lần nữa ạ!


Chào bạn,

Sau khi thủ dâm, dịch và máu trong tinh hoàn được thoát đi nên đau thường giảm. Tinh dịch vàng đục là do tinh cũ, lâu ngày.

Đáng tiếc là tôi không còn làm ở một bệnh viện nhà nước nữa để giúp bạn. Nếu sau này mà bạn vẫn còn đau bìu nhiều, nếu bạn có chỉ định mổ lại, nếu bạn cùng gia đình muốn mổ vi phẫu, và nếu tôi có điều kiện để giúp bạn thì tôi sẵn sàng giúp mà không nhận công.

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả