• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 20/07/2013 - (3,267 lượt xem)

Ý nghĩa của xét nghiệm nội tiết sinh sản

Phuon…88@gmail.com


Kính chào  Bác sĩ Nguyễn Thành Như,

Chồng cháu năm nay 29 tuổi, kết quả tinh dịch đồ là không có tinh trùng, còn kết quả xét nghiệm nội tiết như sau:

Prolactin: 10.82 ng/ml
Testosterone: 33.79 nmol/l
FSH: 18.77 mIU/ml
LH: 5.99 mIU/ml

Trong kết quả xét nghiệm nội tiết, cháu thấy cột trị số bình thường để trống nên không biết những chỉ số trên của chồng cháu là cao hay thấp. Bác sĩ có thể vui lòng giải thích giúp cháu được không ạ?

Chồng cháu đã làm phẫu thuật sinh thiết tinh hoàn và kết quả là quá trình sinh tinh bị nửa chừng. Hai vợ chồng cháu đã đi khám nhiều nơi và cũng đã uống nhiều loại thuốc nhưng không có kết quả gì.

Với kết quả phẫu thuật cũng như xét nghiệm như vậy, Bác sĩ có thể cho vợ chồng cháu một lời khuyên về hướng điều trị bệnh được không?

Mong Bác sĩ giúp hai vợ chồng cháu. Chân thành cảm ơn Bác sĩ.


Chào bạn,

Xét nghiệm nội tiết sinh dục chỉ có ý nghĩa khi bệnh nhân chưa có chẩn đoán, vì nó giúp dự đoán tình trạng sinh dục, sinh sản của bệnh nhân. Một khi đã có chẩn đoán rồi thì xét nghiệm nội tiết không còn giá trị gì nữa. Có lẽ anh ấy đã được xét nghiệm trước mổ, và kết quả cho thấy FSH cao. FSH cao thì tinh hoàn sinh tinh kém hoặc không sinh tinh. Kết quả mổ đã chứng tỏ điều này đúng, hai tinh hoàn sinh tinh nửa chừng.

Như vậy, liệu anh ấy có khả năng có con không? Câu trả lời là có. Anh ấy cần được điều trị bệnh gây ra sinh tinh nửa chừng, ví dụ giãn tĩnh mạch tinh. Nếu điều trị thất bại (hay không tìm ra bệnh) thì anh ấy có thể được mổ vi phẫu tìm tinh trùng.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả