Vì sao câu hỏi của bạn không được trả lời

Hiện tại, mỗi ngày tôi nhận khoảng 20 emails hỏi về bệnh nam khoa. Tôi cố gắng trả lời khi có thời gian rảnh. Câu hỏi của bạn không được trả lời là do:

1. Bạn viết email sai qui định.

Bạn cần xem kỹ lại qui định: http://namkhoa.com/tro-chuyen-voi-bac-si-6/tra-loi-cac-thac-mac-nam-khoa-2829a.html

Các sai qui định phổ biến nhất là:

  • Không gởi thông tin mà tôi yêu cầu. Chẳng hạn khi tôi yêu cầu gởi giấy ra viện thì bạn nói rằng không có giấy ra viện do bệnh viện không cấp (?). Giấy ra viện là cơ sở pháp lý (chứng tỏ bạn có đến điều trị) và chuyên môn (bạn đã được điều trị gì) nên bạn không thể không có. Nếu bị mất giấy ra viện, thì bạn chỉ cần liên hệ với Phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện, họ sẽ cấp bạn bản sao. Ví dụ khác, khi tôi yêu cầu gởi toa thuốc, bạn chỉ chụp hình vỉ thuốc mà không gởi toa.
  • Hình chụp hay scan sai: hình qua mờ, hình quá nhỏ (size dưới 500Kb) nên không xem được chi tiết, do vô tình hay cố ý mà hình bị thiếu hay bị xóa tên, tuổi bệnh nhân, tên bác sĩ chỉ định, ngày tháng.
  • Bạn viết tắt quá nhiều. Email của bạn sai chính tả tùm lum, không viết hoa sau dấu chấm câu, không viết hoa tên riêng....

2. Bạn hỏi những điều đã được trả lời, ví dụ tôi nói "phẫu thuật là cách điều trị duy nhất", bạn lại hỏi "liệu có thể dùng thuốc không". 

3. Bạn gởi liên tục câu hỏi với cùng một địa chỉ email hay dùng nhiều địa chỉ email khác nhau.

4. Bạn gởi hồ sơ khám bệnh, các xét nghiệm...rồi nhờ tôi dựa vào đó xem bệnh tình của bạn. Xét nghiệm chỉ có giá trị bổ sung để tôi hiểu vấn đề của bạn. Vì vậy, bạn cần phải viết rõ, càng chi tiết càng tốt về bệnh tình, quá trình khám và chữa bệnh.

5. Bạn hỏi những thông tin không thuộc chuyên môn như phòng khám nào, bệnh viện nào nên tới, chi phí phẫu thuật, chi phí điều trị là bao nhiêu. Bạn nhờ tôi kê toa thuốc, tôi không khám cho bạn nên không thể kê toa.

6. Email của bạn thiếu chút văn hóa

Lạ một điều là các email thiếu văn hóa thường là của những người khoảng 40-50 tuổi, thường có học vấn cao, có chức vị, các phóng viên báo chí và không ít người là bác sĩ.

  • Email của bạn không có mở đầu.
  • Cuối email không một lời cám ơn.
  • Sau khi được trả lời thì bạn không gởi lại một lời cám ơn (những địa chỉ email này sẽ bị đưa vào danh sách tự động hủy).
  • Khi được yêu cầu gởi hình thì email kế bạn chỉ gởi hình, không viết thêm vài dòng đơn giản như "xin gởi các hình mà bác sĩ yêu cầu, nhờ bác sĩ xem giúp".
  • Bạn cung cấp thông tin sai (những địa chỉ email này sẽ bị đưa vào danh sách tự động hủy).

7. Hộp thư của bạn bị đầy, không nhận được email nữa. Email tôi gởi cho bạn bị trả lại. Bạn cần xóa bới email cũ, các hình ảnh, video trong bộ nhớ để có đủ chỗ trống thì mới nhận được mail người khác gởi tới.

8. Nếu câu hỏi của bạn không sai qui định, không thiếu văn hóa mà sau hai tuần bạn vẫn chưa nhận được câu trả  lời thì có thể do lỗi của hệ thống, email của bạn bị gởi nhầm vô danh sách spam. Khi đó, bạn có thể gởi lại câu hỏi lần nữa.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả