Người bác sĩ phải đủ tâm và đủ tầm

Lehu…81@yahoo.com

Cháu được khám ở phòng khám số 7, Nguyễn Thông. Cháu hoàn toàn đặt niềm tin vào tay Bác sĩ, dù kết quả bệnh thật phũ phàng. c sĩ đã cho cháu đi siêu âm bìu và làm xét nghiệm kiểm tra testosterone, FSH và LH khi đã có kết quả tinh dịch đồ của BV Từ Dũ là “không tinh trùng. Cụ thể kết quả là: tinh hoàn nhỏ, testosterone, FSH và LH đều thấp so với mức bình thường (xin lỗi Bác sĩ vì buồn quá cháu đã đốt hết kết quả, nên không nhớ cụ thể). Sau khi đọc kết quả này, c sĩ đã chia buồn cùng cháu và khuyên "nên đi xin con nuôi hay xin tinh trùng để làm thụ tinh cho vợ và đừng chạy chữa ở đâu chỉ tốn tiền, vô ích". Như tiếng sét bên tai, một cảm giác hụt hẫng và cháu biết vậy là xong, dù cháu tin tưởng tuyệt đối vào tài năng của Bác sĩ. Hơn 1 năm trôi qua, cháu cũng đã cân bằng được cảm giác, và chấp nhận sự thật này. Cháu vô cùng cảm ơn Bác sĩ, tuy nhiên cháu vẫn còn một thắc mắc mà lúc đó cháu không đủ tỉnh táo để hỏi. Mong Bác sĩ dành chút thời gian quý báu của mình để giải thích, không chỉ cho riêng cháu mà cho rất nhiều người luôn tin tưởng Bác sĩ, rằng: có còn biện pháp nào để can thiệp nhằm giúp những bệnh nhân như cháu có được đứa con của mình? Và những kết quả (như của cháu) thì có ảnh hưởng gì tới cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân không? Mong Bác cho cháu lời khuyên.

Chào bạn,

Phải có đủ tầm (trình độ+kinh nghiệm) và đủ tâm (không chạy theo đồng tiền) thì một bác sĩ mới nói với bệnh nhân về một trường hợp không thể chữa trị. Sẽ rất dễ dàng nếu tôi nói với bạn là còn chút hy vọng và cho bạn dùng thuốc uống, tiêm chích đắt tiền nhưng rồi không vẫn hoàn không. Cũng sẽ rất dễ dàng để tôi khuyên bạn đi làm phẫu thuật sinh thiết tinh hoàn để có kết luận cuối cùng. Bạn sẽ tốn tiền và tốn sức cho phẫu thuật đó, nhưng câu trả lời vẫn là không. Tôi đã thấy không biết bao nhiêu bệnh nhân chạy hết thầy này sang thầy khác chỉ vì hy vọng, còn nước còn tát. Nào là thuốc Bắc, thuốc Nam, thuốc Đông Y, rồi nuôi cấy tinh tử...chỉ là chuyện không có cơ sở khoa học. Hy vọng đó đã làm bao tiền của đội nón ra đi, thậm chí vợ chồng ly tán vì quá mệt mỏi cho chuyện chạy chữa. Trong khi đó, nên biết đón nhận tin sốc, biết dừng lại, chọn cuộc sống không con hay có con nuôi, sẽ giúp hai vợ chồng sớm tìm được sự cân bằng, hạnh phúc.

Trường hợp của bạn, mô sinh tinh không có, thể hiện qua thể tích, mật độ tinh hoàn và chỉ số FSH. Bệnh này không hồi phục được. Một ngày nào đó, sớm nhất là cũng 20 năm nữa, việc sử dụng tế bào gốc có thể giúp tạo ra mô sinh tinh mới thì những người như bạn sẽ có cơ hội làm cha sinh học.

Trong đại đa số trường hợp, tinh hoàn của bạn chỉ bị hư mô sinh tinh trùng, không bị hư các tế bào sản xuất testosterone, nên bạn vẫn khỏe mạnh như mọi người. Một số hiếm trường hợp, dần dần tế bào sản xuất testosterone cũng bị hư thì họ sẽ có thể bị giảm sút khả năng tình dục. Vậy khi nào bạn thấy giảm ham muốn tình dục, độ cương dương giảm thì hãy đi khám nam khoa. Bổ sung testosterone đúng cách sẽ giúp bạn vui khỏe lại.

Chúc bạn và gia đình luôn hạnh phúc.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả