GS Louis Gooren đã mất

GS Louis Gooren đã mất

Sáng nay tôi nhận được email của hai người cháu gái của GS Gooren báo tin ông đã mất. Tin đến đột ngột khiến tôi sững người. Mới hồi Tết Tây năm nay, tôi email chúc Năm mới và hỏi thăm thì ông bảo ông vẫn khỏe, vậy mà nay ông đã mất.

https://en.wikipedia.org/wiki/Louis_Gooren

Trong lĩnh vực nội tiết sinh dục thì GS Gooren là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới, còn trong lĩnh vực nội tiết cho người chuyển giới thì ông là số một trong thời đại của ông.

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/?term=louis+gooren

Tôi được là học trò của ông qua một sự tình cờ. Năm 1998, Sài Gòn tổ chức mừng “Sài Gòn 300 năm”. Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị khoa học thường niên cũng nhân sự kiện này. Hôm đó, công ty Organon (Hà Lan) tài trợ mời GS Gooren đến giảng về đề tài Transsexualism – Homosexualism tại Hội trường của buổi hội thảo Tiết niệu, tổ chức tại Thư viện khoa Y, dành cho các bác sĩ (chủ yếu là Tiết niệu) tham gia hội nghị. Trước đó chưa từng có ai đến Việt Nam giảng về đề tài này. Chủ trì buổi hội thảo hôm đó là GS Ngô Gia Hy. Cuối buổi giảng, tới phần hỏi -đáp, tôi và một anh đồng nghiệp (BS Nguyên, Cần Thơ) đứng lên hỏi ông một số câu. Ông chỉ trả lời được vài câu thì phải ngưng do ông còn phải đi theo công ty Organon làm một số kế hoạch đã định khác. Tôi chặn ông ở cửa hội trường để hỏi thêm thì được ông cho cái hẹn sáng hôm sau, tại sảnh khách sạn Caravelle, nơi ông trú.

Sáng hôm sau tôi tới nơi thì ông đề nghị chở ông, bằng xe Cub của tôi, đi vòng vòng Sài Gòn, Chợ Lớn tham quan các điểm lịch sử và đi ăn tại khách sạn Rex. Cuối buổi ông hỏi tôi có muốn đi qua Hà Lan học hai tháng về phẫu thuật tạo hình bộ sinh dục cũng như về Đồng tính -  Chuyển giới tính không. Không ai có thể bỏ qua cơ hội này và thế là tháng 2 năm 1999 tôi đến Hà Lan, đến bệnh viện – đại học AZVU, khoa Nam khoa của ông để học với ông và với TS Hage, bác sĩ phẫu thuật hàng đầu thế giới về tạo hình bộ sinh dục.

GS Gooren không chỉ ngoại hạng về chuyên môn, ông còn rất giỏi về ngôn ngữ. Ngoài tiếng Hà Lan, Đức, Anh ông còn thông thạo tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Thái và nói được tiếng Tiệp, tiếng Do Thái. Tại hội thảo ở Việt Nam, ai hỏi ông bằng tiếng Pháp thì ông trả lời ngay bằng tiếng Pháp. Tại Hà Lan, tôi gặp ông nói chuyện thoải mái với người giúp việc nhà gốc Tây Ban Nha bằng tiếng Tây Ban Nha. Cuối đời ông sống ở Chiang Mai và năm 2007 tôi gặp ông ở đó thì ông hoàn toàn thoải mái trao đổi với người Thái bằng tiếng Thái. Ông nói với tôi rằng gia đình ông gốc Do Thái – Tiệp, di cư tới Hà Lan nên ông cũng nói được hai ngôn ngữ này, tôi chỉ không rõ tiếng Do Thái mà ông nói là tiếng Hebrew hay Yiddish.

Ngoài chức vụ Trưởng khoa Nam khoa thì ông không có chức gì khác, không chủ tịch hội, không thành viên ban chấp hành hội nào của thế giới. Ông nói ông không thích chính trị chỉ thích làm chuyên môn, nghiên cứu, giảng dạy.

Ông sống độc thân cả đời. Các cháu gái của ông là người đã báo tin cho tôi và những người quen của ông trên khắp thế giới.

Tôi tin những gì ông làm cho đời không chỉ được ghi công trên thế gian này mà còn ở cõi vĩnh hằng.

Nguyễn Thành Như

 

Marga Gooren <marga.gooren@gmail.com>

2:17 AM (14 hours ago)

 

to Marga, AMG, bcc: me

Dear madam, sir

We have the sad duty to inform you that Louis Gooren has passed away on 17 september after a brain hemorrhage he suffered 10 days before. We are happy he was in Amsterdam when this happened.

We will remember his life in a service in the Netherlands on Thursday 21 September. Afterwards he will be cremated.

If you would like to send a reply, please use mail@louisgooren.com

Warm regards, Marga and Anne-Marie Gooren (daughters of his eldest brother)

Marga Gooren 

 

Condeleances

Nhu Thanh Nguyen <bsnamkhoa@gmail.com>

3:37 PM (1 hour ago)

 

to mail

Pr. Louis Gooren was my professor when I did an observership for two months at his department, AZVU in 1999. He and his organization supported that trip. With his mentorship, I became a pioneer in the field of transsexualism and andrology in Vietnam. I could not thank him enough. Since then, we have been friends. Last New Year, he emailed me and said he was fit. And now, I feel lost to hear that he passed away.

You are always in my thoughts and prayers, Louis. 

Nhu Nguyen, M.D., Ph.D. from Vietnam.

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả