Hành trình ngôn ngữ

HÀNH TRÌNH NGÔN NGỮ

Tháng 9 năm 2023

Sep-2023

Ngôn ngữ

Nghe (Phim, TV, Youtube)

Nói

Đọc

Viết

Đánh giá chung

   

Thời sự

Phim tình cảm

Phim hành động

Thông thường

Formal

Chuyên môn

Truyện hành động

Thông thường

Formal

 

1

Tiếng Việt

 

 

 

             

2

Français

99%

95%

85%

90%

80%

100%

95%

80%

80%

C1

3

English

99%

90%

85%

90%

80%

100%

95%

90%

80%

C1

4

Español

90%

70%

60%

80%

50%

90%

70%

60%

50%

B2

5

Deutsch

                 

Khởi đầu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tôi nói giọng Sài Gòn, thuộc nhóm miền Đông Nam bộ cho dù Ba tôi nói giọng Bắc, má tôi nói giọng Phan Thiết. Tôi luôn cố gắng giữ gìn tiếng của mình, không để bị Bắc hóa (thường hay bị quy là chuẩn hóa). Tôi vẫn nói “ngàn” chứ không “nghìn”, “cái mền” chứ không “cái chăn”…Ngôn ngữ là văn hóa, là gốc, mất ngôn ngữ là mất gốc. Nói tiếng Việt, tôi là monolingual.

Tôi học ngoại ngữ khá chậm. Tiếng Pháp bắt đầu học ê a vài chữ từ năm 6 tuổi, mãi đến 22 năm sau mới đạt tới cỡ B2 (theo chuẩn bây giờ, thời đó chưa có các chuẩn A1, A2, B1, B2, C1, C2 của châu Âu). Và nhờ đó mà tôi tìm được suất đi Pháp 2 năm, rồi Thụy Sĩ 6 tháng. Trình độ lên cỡ C2, tới mức những ngày đầu mới về lại VN, khi nhấc điện thoại thì chữ Pháp trào ra trước chữ Việt. Rồi tôi bỏ hẳn, không thèm duy trì tiếng Pháp, lo luyện tiếng Anh. Cách nay gần 3 năm, gặp bệnh nhân người Canada nói tiếng Pháp thì chữ Anh cứ trào ra trước chữ Pháp. Tiếng Pháp tụt xuống B2. Hoảng, nên tôi phải nghe, đọc, luyện nói lại để giờ lên lại cỡ C1. Ráng giữ chừng đó thôi.

Thông thạo hai thứ tiếng (thêm tiếng Việt mẹ đẻ), tôi thành bilingual.

Tiếng Anh thì ba tôi dạy tôi đầu tiên, năm tôi 18 tuổi. Ráng học để đọc sách Y trong thư viện trường Y. Ì à Ì ạch, rồi may tôi gặp được Thầy Hào. Ông không phải là thầy giáo chuyên nghiệp, mà cũng như ba tôi, đi học tập cải tạo về rồi không biết làm gì để sống nên đem vốn tiếng Mỹ ra dạy để kiếm sống. Phương pháp sư phạm của Thầy tuyệt vời, tôi biết ít nhưng nói được. Mà cũng phải tới khi tôi vào làm bác sĩ cho phòng khám quốc tế AAA và 6 tháng đi học ở Anh, tiếng Anh của tôi mới lên được cỡ B2-C1. Hiện tại, tôi cố đẩy tiếng Anh lên C2 một ngày nào đó.

Tới đây thì tôi thành trilingual, biết thông thạo 3 thứ tiếng.

Tiếng Tây Ban Nha tôi cũng học chậm rì. Tính ra cũng đã 9 năm đi học, nay mới đạt tới cỡ B2, mức độ được xem là thông thạo. Ban đầu tôi học với cô Nhung Isabel, rồi tiếp tục với các thầy cô Việt có, Cuba có, và học online với các thầy cô ở các nước Nam Mỹ khác (Lingoda) và nhất là gần đây, nhờ cô An Phương Paola tôi mới với tới được cỡ B2. Lúc này, coi phim tiếng Tây Ban Nha tôi vẫn cần có phụ đề Tây Ban Nha. Hiện tôi quay lại học với các thầy cô Nam Mỹ (Preply) để tăng cường khả năng nói. Tôi chọn tiếng Tây Ban Nha Nam Mỹ vì dễ hơn tiếng Tây Ban Nha ở châu Âu. Ít nhất bên Nam Mỹ họ bỏ ngôi vosotros, đỡ bớt chia động từ, họ phát âm z và c như nhau, đỡ phải lẹo lưỡi. Tôi vẫn tiếp tục học tiếng Tây Ban Nha để hướng tới C1.

Lúc này thì tôi đã thành người multiligual (biết nhiều thứ tiếng), bắt đầu tham gia vào nhóm polyglot. Nhờ biết tiếng Tây Ban Nha mà tôi được coi đá banh trực tiếp miễn phì vì mấy nước Nam Mỹ cực mê đá banh, các trận đấu hay, các giải quốc tế thì họ phát trực tiếp, miễn phí.

Từ 4 tháng nay thì tôi bắt đầu học tiếng Đức. Trước đây ở Thụy Sĩ tôi đã học tiếng Đức, nói vài ba câu khi đi đường. Nay thì quên sạch, học lại thì thấy quá khó. Đọc trẹo lưỡi, văn phạm thì rối rắm, may mà chia động từ không khó như tiếng Tây Ban Nha. Hy vọng tôi sẽ không mất quá nhiều thời gian như các ngôn ngữ trước đó, nhờ đã biết cách học ngôn ngữ và nhất là nhờ các phương tiện hiện nay quá đủ: học online, Youtube…

Sau tiếng Đức, có thể là tới tiếng Bồ Đào Nha (cũng vì thích coi đá banh), tiếng Quảng (vì hồi trước từng mê coi phim võ thuật Hồng Công), rồi biết đâu sẽ tới tiếng Phổ thông Trung quốc (nếu bệnh nhân Trung Quốc ngày càng đông), và các tiếng của các dân tộc khác ở Việt Nam (tiếng Mường, tiếng Khmer, tiếng Chăm) nếu có thời gian.

Nguyễn Thành Như

              

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả